Monday, May 13, 2019

กุหลาบ... เขาเป็นญาติๆกัน

ในบ้านปลูกดอกกุหลาบไว้หลายพันธุ์ค่ะ​ เพราะเดี๋ยวนี้ซื้อต้นไม้ออนไลน์ให้เขาส่งมาได้​ เวลาซื้อกุหลาบบางทีไม่รู้จักมาก่อน​ ซื้อกุหลาบเพราะชื่อก็หลายต้น​ ซื้อมาจนตายไปหลายรุ่นแล้วก็ยังคงซื้อมาปลูกต่อไป​ บางทีก็ซื้อพันธุ์เดิม​ จะได้ดูเหมือนเลี้ยงต้นไม้เก่ง​ คือมีต้นไม้พันธุ์นี้แหละตลอดเวลา​... ทั้งๆที่เปลี่ยนต้นใหม่มาหลายรุ่นแล้ว​ 555
ต้นกุหลาบที่บ้านบางต้นก็จะมีขื่อพันธุ์ที่เกี่ยวข้องกันค่ะ​ นางเป็นญาติกัน...
ตัวอย่างเช่น​ กุหลาบ​ Wedgwood และกุหลาบ Charles Darwin ทั้งสองชื่อถูกตั้งเพื่อให้เกียรติแก่ผู้ยิ่งใหญ่ในสายงานของตนเองที่ไม่เกี่ยวข้องกัน​สองคน
กุหลาบ Wedgwood ตั้งชื่อตาม​ Josiah Wedgwood เจ้าของโรงงานเซรามิกส์อังกฤษที่โด่งดัง​ คุณภาพเยี่ยม​ ที่ตั้งมาตั้งแต่ปี​ 1759 จานชามของเขาเป็นระดับที่ใช้งานกันในวัง​ทั่วยุโรป​ เป็นที่นิยมมายาวนานจนปัจจุบัน​ ตัวเองก็มีจานชาม​ Wedgwood อยู่ไม่กี่ชิ้น​ ความที่ของเค้าแพง​




ส่วน​ กุหลาบ​ Charles Darwin ตั้งชื่อตามเจ้าของทฤษฎีวัฒนาการ​ ไอดอลของเด็กวิทย์สาย​ bio หลายๆคนรวมถึงเรา​
Charles Darwin Rose

Charles Darwin Rose
แต่ถ้าไปดูประวัติของทั้งสองคนนี้จะพบว่า​ ลูกสาวของ​ Josiah Wedgwood ไปแต่งงานเข้าตระกูล​ Darwin และ​ลูกชายของเธอก็ไม่ใช่ใครอื่นไกล​ ท่าน​ Charles Darwin ของเรานี่แหละ​ สรุปว่าคู่นี้ท่านเป็นคุณตา​คุณหลานกันค่ะ​ และภรรยาของ​ Charles Darwin ก็ไม่ใช่ใครอื่น​ก็แต่งงานกับหญิงสาวจากตระกูล​ Wedgwood อีกแล้ว​ สรุปว่าแต่งกับญาติกันเอง​ สองตระกูลนี้สนิทสนมกันไปมาผ่านการแต่งงานหลายคู่นะคะ​ 

และเงินทุนที่ใช้ในการวิจัยคิดค้นทฤษฎีวิวัฒนาการ​ ก็ว่ากันว่ามาจากการสนับสนุนของคุณตาตระกูล​ Wedgwood นี่เอง​ ก็เขาเป็นญาติกัน มีคุณตารวยช่วยไม่ได้
สรุปว่่ควรปลูกกุหลาบสองพันธุ์นี้ไว้ด้วยกัน​ เขาจะได้อยู่กันเป็นครอบครัวค่ะ​ :)​ ดอกสีขาวชมพูคือกุหลาบ​ Wedgwood. และดอกสีส้มเหลืองคือกุหลาบ​ Charles Darwin ค่ะ
อ้อ... ที่เหมือนกันอีกอย่างคือทั้งสองพันธุ์นี้เป็นกุหลาบปรับปรุงพันธุ์มาจากค่ายของคุณ​ David Austin ชาวอังกฤษ​ ผู้เป็น​ Rosarian​ ระดับโลกและเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วค่ะ​ 

No comments: