Tuesday, August 16, 2016

อุโมงค์ปลายรุ้ง




วันก่อนดูที่อยู่ของบรรดานักเขียนที่เขาโพสต์ชื่อบ้านกันบนเฟซบุ๊ด  ชื่อเก๋ๆทั้งนั้นเลย  หอคอยขอบฟ้างี้  หุบเขาฝนโปรยไพรงี้ บ้านป่าฝนงี้  โอย ชอบ  แล้วบ้านเราล่ะ  บ้านกระจง  มันใช่แต่ไม่เก๋  เอาชื่ออะไรดี  ชื่ออะไรดีน้าาา

ไปอ่านเรื่องถิ่นที่อยู่อาศัยของกระจง เขาบอกว่าชอบอยู่ใต้ป่ารกชัฏ มีทางเดินในลักษณะคล้ายอุโมงค์  งั้นบ้านเราก็ต้องเป็นอุโมงค์ซิ  แล้วเป็นอุโมงค์อะไรดี

แถวท่าศาลาช่วงนี้ตอนเช้าจะมีสายรุ้งพาดฟ้าตอนเช้าๆ สวยมาก บ้านเราอยูท่าศาลา  งั้นบ้านเราก็ชื่อ  อุโมงค์ปลายรุ้ง  ดีกว่า  :)

ชื่ออื่นๆที่คิดก็มี อุโมงค์ใต้สายรุ้ง อุโมงค์สายรุ้ง  ฟังแล้วไม่ใช่เนอะ

=================================================

ข้อมูลน้องกระจงตามนี้นะคะ มาจาก http://web3.dnp.go.th/wildlifenew/wlProtectView.aspx?animId=267

ถิ่นที่อยู่อาศัย ชอบอาศัยอยู่ตามพื้นป่าที่รกชัฏเพื่อช่วยในการอำพรางตัวจากศัตรู อาหาร กระจงหนูมักกินยอดอ่อนของหญ้าและใบไม้ ตลอดจนผลไม้ที่ร่วงหล่นอยู่ตามพื้นดินบางชนิดเป็นอาหาร อุปนิสัย กระจงหนูมักอาศัยและหากินอยู่ตามลำพัง ยกเว้นในช่วงฤดูผสมพันธุ์หรือมีลูกอ่อนที่มักพบอาศัยอยู่เป็นคู่ ออกหากินได้ทั้งในเวลากลางวันและเวลากลางคืนโดยมีทางเดินหาอาหารหรือ "ด่าน" เป็นของตนเอง ด่านกระจงจะเป็นทางเดินขนาดเล็ก ในบริเวณที่มีไม้พื้นล่างปกคลุมรกทึบจึงทำให้ดูคล้ายอุโมงค์เล็กๆ เป็นสัตว์ที่ค่อนข้างขี้อายและตื่นตกใจง่าย แต่ในเวลาที่พบเห็นศัตรูก็สามารถวิ่งหนีได้อย่างคล่องแคล่วและรวดเร็ว (อ้างอิง : สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง)




No comments: