Friday, May 09, 2014

อาหารของคุณตา

คุณตาอายุ 89 ปี เรื่องอาหารการกินจึงต้องดูแลให้ได้กินอาหารที่ชอบจะได้กินได้ และต้องมีประโยชน์กับร่างกาย

อาหารเช้า จะแล้วแต่ช่วงว่าคุณตาชอบกินอะไรเป็นหลัก ช่วงนี้จะต้องมีเกี๊ยวกุ้งของ 7-11 มีขนมครกที่ต้องไปซื้อจากตลาด(ยกเว้นวันพฤหัสบดีและวันอาทิตย์) มีชานม milk tea super mix  มีผักสลัดล้างน้ำหลายๆครั้ง นอกนั้นขึ้นกับว่ามีอะไร เช่น ขนมสดๆพวก ขนมเปียกปูน ถั่วแปบ ขนมต้ม ข้าวต้มมัด ข้าวเหนียวใส่กุ้ง ถ้าไม่มีอะไรก็ขนมปังปิ้งสองแผ่น ไข่ก็กินได้ทั้งไข่ดาวและไข่ลวก






อาหารเที่ยงมักจะซื้อไว้ตั้งแต่ตอนที่ไปตลาดช่วงเช้า มักจะมีกับข้าว 3-4 อย่าง แกงที่คุณพ่อชอบกินคือ แกงส้มปลา  น้ำพริกมะขาม ปลาเปรี้ยวหวาน  อาหารอื่นๆก็แล้วแต่จะซื้อให้ครบ แกง ต้มจืด ผัดผัก ของผัดหรือทอดหรือนึ่งอีกอย่าง

อาหารเย็นมันเป็นอาหารเที่ยงที่ยังเหลือและมีที่ซื้อไว้ตั้งแต่เช้าใส่ตู้เย็นไว้  หรือไม่ก็ทอดปลาทูนึ่ง  หรือทำไข่ตุ๋นเพิ่มขึ้นมา

ปกติจะซื้อแตงกวาลูกเล็ก  ผักชี และต้นหอมติดบ้านไว้เสมอ ไว้กินเป็นผักสด และใส่ในไข่ตุ๋นหรือแกงจืด

เสาร์อาทิตย์ จะออกไปซื้อขนมเฉพาะวันเสาร์ เพราะวันอาทิตย์ขนมครกไม่ขาย แล้วจะทำอาหารเอง เมนู create ทั้งหลาย ^_^  ส่วนอาหารที่คุณตาชอบจะต้องเคี้ยวง่ายพวกผัดเผือกจะทำบ่อยหน่อย อีกเมนูคือขนมจันน้ำยาตรังตำรับที่คุณแม่ทำ








ผลไม้ก็จะจัดให้มีไว้ตลอด แล้วแต่จะเลือกกิน ปกติจะกินกล้วยน้ำว้า ไม่ชอบกินกล้วยหอม มะม่วงชอบกินเป็นข้าวเหนียวมะม่วง  ผลไม้อื่นๆก็พวกมะละกอ ชมพู่ ฝรั่ง  อ้อ  ที่ชอบอีกอย่างคือ ทับทิมแบบลูกโตๆ เพราะเม็ดจะสีแดงสด อร่อยกว่า...


...............................................................
2 มิถุนายน 2557 วันนี้ทำเมนูกุ้งนึ่งนมสด คุณตากินกุ้งได้ตัวเดียว บอกว่าเหนียว เคี้ยวไม่ค่อยออก เง้อ.. ก็ไม่รู้ คิดว่าคุณตาไม่ชอบกิน  ต่อไปกะว่าจะทำเป็นกุ้งสับแทนแล้วล่ะ  ^_^

No comments: