Friday, August 26, 2011

ข้าวปลาอาหารย่านนี้

26 สิงหาคม 2554
มัวแต่เขียนเรื่องบ้านก็เลยลืมเรื่องสำคัญว่า บ้านทำเลดีๆควรเป็นทำเลใกล้ของกิน ข้าวปลาอาหารต้องไม่ขาด

ก่อนสร้างบ้านนี้ก็ดูไว้แล้วว่าหน้าปากซอยซึ่งห่างไป 40 เมตร มีร้านอาหารระดับดี ขายอาหารจานเดียวและพิซซ่าชื่อร้าน ยูแอนด์วี มีพิซซ่าทำเองอร่อย อย่างอกไก่รมควัน 

อยู่ไปเรื่อยๆก็เริ่มคึกคัก ตอนนี้ตึกแถวริมถนนมีทั้งร้านขายอาหารตามสั่ง ข้าวหมกไก่ ก๋วยเตี๋ยว เดินเลยไปอีกสองร้อยเมตรหน้าคุ้มสวัสดิ์ก็มี 7-11 ฝั่งตรงข้ามก็มีร้านอีสานนะจ๊ะที่กินอยู่บ่อยๆ

ก่อนออกนอกถนนมหาวิทยาลัยทางซ้ายมือก็มีร้านอาหารแนวสวนอาหารชื่อเรือนไม้ อาหารอร่อยและเป็นเจ้าดั้งเดิมมานานเจ้าของชื่อเฉลียว รับจัดอาหารในงานสัมมนาด้วย นี่ก็เป็นที่พึ่งมาตลอด


บันทึกไว้ก่อนกันลืมว่าตอนนี้(26 สิงหาคม 2554) ตั้งแต่รัฐบาลประกาศนโยบาย ข้าวของแพงขึ้นไปทึกอย่าง ตอนเช้าๆซื้อกับข้าวถุงหน้าตลาดสดท่าศาลา ถุงละ 25 บาทซึ่งเพิ่งขึ้นจาก 20 บาทเมื่อราวๆต้นปี เมื่อวานนี้ขึ้นราคาเป็นถุงละ 30 บาทไปแล้ว นี่เป็นเจ้าที่ขายราคายุติธรรมที่สุดในตลาดแล้วเพราะเจ้าอื่นจะมีขายราคาแพงกว่านี้มาก่อน ตอนนี้ไม่รู้ขึ้นไปเท่าไร ร้านขายไก่ทอดหมูทอด ปกติซื้อหมูทอดสองชิ้นข้าวเหนียวห้าบาทรวมแล้วจะประมาณ 60-65 บาท วันนี้ราคา 75 บาท

6 มิถุนายน 2555
ช่วงนี้แถวหน้ามอมีร้านอาหารเยอะขึ้น มีร้านข้าวแกงที่เพิ่งเคยไปกินไม่นานชื่อครัวตะหลิว มีร้านสุกี้เล็กๆใกล้ๆกัน มีร้านกาแฟซึ่งหลายร้านเป็นของนักศึกษาด้วย ร้านของฉิมก็เพิ่งเปิดอาทิตย์ก่อนนี้ ร้านสวยดีเหมือนกัน

ครั้งก่อนลืมบันทึกว่าถัดจากร้านยูแอนด์วีก็มีร้านก๋วยเตี๋ยวต้นคูน อาหารอร่อยใช้ได้

เริ่มมีร้านหน้าตาน่านั่งเพิ่มขึ้น แต่ก็ดูว่าไม่แน่นในขณะที่ร้านติ๋มหน้าบ้านที่ขายขนมจีนและข้าวแกงร้านเล็กๆกลับขายไม่ค่อยดี

ที่พึ่งดั้งเดิมก็ร้านโจ๊กหม้อดิน ผัดไทยหน้าโลตัส ร้านก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋ก็มีแต่ขายเฉพาะวันธรรมดาก็เลยไม่ค่อยได้กิน

ปี 2557
หน้าบ้านตอนนี้เปลี่ยนจากร้านยูแอนด์วีเป็นร้านบรรเจิดได้หลายเดือนแล้ว  จากนั้นตามมาด้วยร้านบ้านนม กลายเป็นแหล่งอาหารวัยรุ่นไปเพราะร้านบรรเจิดก็ตกแต่งหน้าร้านด้วยหลักกิโลขนาดยักษณ์ ในขณะที่ร้านนมก็มีวัวนมแม่ลูกและกังหันลมอยู่หน้าร้าน  :)

รูปข้างล่างนี้โพสต์ไว้นเฟซบุ๊กวันที่ 12 มิถุนายน 2556



 12 มิถุนายน 2559
ร้านเรือนไม้ตอนนี้หยุดกิจการไปได้หลายเดือนแล้ว กลายเป็นร้านอาหารอีสานก่อน แล้วในที่สุดก็หยุดกิจการไป  ร้านแถวนี้มีหลายร้านที่ทำไม่ขึ้นจริงๆ ก็ต้องเปลี่ยนไปนะคะ

No comments: